Chia sẻ 15 Công Cụ Lập Trình Game Hàng Đầu Cho Năm 2020

Đánh giá phan mem lam game là ý tưởng trong bài viết hôm nay của Tengamehay.net

Ngành công nghiệp game di động không ngừng tăng lên khi người dùng càng ngày càng gắn kết với các ứng dụng di động. Nhờ những đổi mới trong ngành cùng với một số nền tảng hỗ trợ, việc tạo và khởi chạy trò chơi trong các cửa hàng ứng dụng đã trở nên thực sự phổ biến đối với dân lập trình.

Các ứng dụng trò chơi điện thoại là một ngành công nghiệp thực sự tuyệt vời nếu được thực hiện đúng cách và khai thác triệt để. Hôm nay mình sẽ tổng hợp cho các bạn 15 nền tảng để tạo ra những trò chơi của riêng mình để bắt kịp xu thế!

1. Unity

Trong số các công cụ Phát triển Di động hàng đầu, Unity luôn được nhắc đến đầu tiên – một công cụ đa nền tảng được ra mắt bởi Unity Technologies. Nền tảng này giúp bạn tạo trò chơi của riêng mình bằng các tính năng phát triển 2D3D. Unity cho phép bạn nhập các dữ liệu từ nhiều ứng dụng 3D như Maya hoặc Blender và nó cung cấp cho bạn một loạt các tài nguyên khác mà bạn có thể được mua trực tiếp từ cửa hàng của Unity.

Bên cạnh đó, nếu đây là lần đầu tiên bạn phát triển một trò chơi, hãy thử dùng Unity nhé vì nó là một trong những nền tảng phát triển được sử dụng nhiều nhất, cung cấp cho bạn mọi tài liệu trợ giúp và hướng dẫn. Có thể nói, đây là một trong những phần mềm tạo trò chơi nổi tiếng nhất trong số các nển tảng phát triển game.

Trên codelearn đang có series bài viết hướng dẫn Lập trình game với Unity, bạn cùng theo dõi nhé.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows Phone
  • Tizen OS
  • Fire OS

Giá:

  • Miễn phí cho cá nhân
  • $25/tháng cho phiên bản Plus
  • $125/tháng cho phiên bản Pro
  • Giá thành cho các công ty sẽ được phụ thuộc vào các requirements

Một số trò chơi sử dụng nền tảng Unity: Lara Croft Go, Angry Birds 2, Pokémon Go.

2. Unreal Engine

Nếu bạn là người mới bắt đầu, Unreal Engine là nền tảng phù hợp cho cho bạn, bởi vì bạn không cần phải có bất kỳ kỹ năng lập trình nào nhờ các tính năng thân thiện với người dùng mà Unreal Engine mang lại. Nền tảng này cho phép bạn thực hiện các thay đổi trong trò chơi của mình mà không cần lập trình hoặc thay đổi code. Một ưu điểm khác là bạn có thể làm việc với giao diện và thử nghiệm trò chơi của bạn ngay bên trong nền tảng này. Sử dụng Unreal Engine để thiết kế đồ họa 3D cũng khá ấn tượng và người dùng sẽ rất “cuốn” vào trò chơi của bạn!

Các nền tảng hỗ trợ:

  • Windows PC
  • Sony PlayStation 4
  • Xbox One
  • Mac OS X
  • iOS
  • Android
  • VR platforms
  • Linux
  • SteamOS
  • HTML5

Giá:

  • Miễn phí đối với các dự án nhỏ
  • Với những dự án lợi nhuận $3,000, các nhà phát triển phải trả 5% tiền bản quyền

Một số trò chơi sử dụng nền tảng Unreal Engine: Heart at Attack, Lineage II: Revolution, ABC Augmented Reality.

3. Corona SDK – The 2D Game Engines

Corona SDK “The 2D Game Engine” là một nền tảng chéo sử dụng ngôn ngữ script Lua, khá dễ học và code. Bạn có thể sử dụng các tính năng 2D của nó và tìm thấy nhiều plugin trong store của Corona. Corona nổi tiếng với tài liệu rõ ràng, cộng đồng tích cực và sẵn sàng hỗ trợ. Với mô phỏng thời gian thực của phần mềm này, bạn sẽ thấy ứng dụng của bạn trông như thế nào sau khi thay đổi. Đây là một trải nghiệm thú vị với người dùng.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows Phone
  • Kindle
  • Apple / Android TV

Giá:

  • Các chức năng cốt lõi được miễn phí

Một số trò chơi sử dụng nền tảng Corona: Grow Beets Clicker và I Love Hue.

4. SpriteKit – 2D sprite-based games

Apple đã ra mắt công cụ tạo trò chơi 2D của riêng mình tên là SpriteKit. Nền tảng này hỗ trợ cả hai ngôn ngữ Swift và Objective-C. Nó cung cấp cho các nhà phát triển một loạt các tính năng để tạo ra các tựa game 2D hiệu suất cao. Nếu bạn đang nghĩ đến việc phát triển một trò chơi cho Apple thì đây là nền tảng dành cho bạn. Lưu ý rằng nếu trò chơi của bạn được hỗ trợ bởi Apple, điều đó có nghĩa là bạn không cần phải tải xuống thêm thư viện hoặc nguồn bên ngoài và bạn có thể chắc chắn 100% rằng nó sẽ phù hợp hoàn toàn với tất cả các sản phẩm mới của Apple.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS

Giá:

  • Free

Một số tựa game được phát triển bằng SpriteKit: Squashy Bug, Trestle và Accelebot.

5. Marmalade SDK

Marmalade SDK cho phép bạn xây dựng các trò chơi cho điện thoại di động và máy tính. Phần mềm này hoạt động với C++ và cho phép bạn tạo ra cả các tựa game 2D và 3D. Bạn có thể sử dụng các thư viện, code và công cụ khác nhau để giúp mình lập trình và thử nghiệm trò chơi của mình.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows Phone
  • Tizen OS
  • Blackberry
  • Connected TV Platforms

Giá:

  • $600

Một số trò chơi được phát triển bằng Marmalade engine: Plants vs Zombies 2, Metal Gear Solid Mobile, Doddle Jump, Worms, Cut the Rope, Need for Speed: Shift, Bejeweled Blitz…

6. Buildbox

Với Buildbox, bạn có thể tạo các trò chơi của riêng mình trong một thời gian ngắn và dễ dàng. Bạn không cần viết code mà chỉ đơn giản là chọn các hình ảnh, nhập chúng vào phần mềm, gán cho chúng một vai trò (nhân vật, đối tượng, trang trí, tăng sức mạnh, v.v.) và trò chơi của bạn sẽ bắt đầu. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi và kiểm tra chúng trong thời gian thực. Nếu bạn không phải là chuyên gia công nghệ thì nền tảng này được tạo ra dành cho bạn.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS

Giá:

  • $15/tháng cho bản Plus Plan
  • $35/tháng cho bản Indie Plan
  • $99/tháng cho bản Pro Plan

Một số trò chơi sử dụng nền tảng Buildbox: Timelight, Reached and cmnd/ctrl.

7. AppGameKit

AppGameKit cung cấp giải pháp cho tất cả các nhà phát triển từ người mới bắt đầu đến cả những chuyên gia. Đây cũng là một nền tảng thân thiện với người dùng sử dụng ngôn ngữ mã hoá tương tự như C ++. Một trong những đặc điểm có giá trị nhất của nó là đây là một nền tảng chéo, do đó trò chơi của bạn sẽ có sẵn cho tất cả các nền tảng khác nhau cùng một lúc.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • Windows Phone
  • iOS
  • Android
  • Blackberry

Giá:

  • Một bộ trung bình giá $50
  • Bộ SDK có giá khoảng $39 đến $99

Một số trò chơi sử dụng AppGameKit: Skrobol, Bouncing Brendan và Na4.

8. Construct 2

Construct 2 là một nền tảng HTML5 dùng để tạo các trò chơi 2D. Nó rất dễ sử dụng vì không cần mã hóa và nó có nhiều tính năng sẽ giúp bạn phát triển các trò chơi hấp dẫn trực quan trong một thời gian ngắn. Nó cũng cho phép bạn xuất đa nền tảng để dự án của bạn có thể sẵn sàng khởi chạy ở các thiết bị khác nhau cùng một lúc.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows Phone
  • Web platforms: Google Chrome, Kongregate, NewGrounds, Firefox Marketplace or Scirra Arcade

Giá:

  • 159,99€

Các tựa game được phát triển bởi Construct 2: The Next Penelope, Airscape: The Fall of Gravity và Cosmochoria

8. Fusion

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tạo ra một trò chơi dựa trên sự kiện thì Fusion là nền tảng dành cho bạn. Fusion có giao diện dễ sử dụng và bạn không cần phải là một chuyên gia lập trình để có thể tạo ra một trò chơi với Fusion. Nó có một thư viện đầy đủ đồ họa mà bạn có thể sử dụng cho tựa game của mình. Nền tảng này cũng có thể được sử dụng để thiết kế các trò chơi 2D mặc dù tốt hơn là bạn nên sử dụng Fusion để tạo các trò chơi tĩnh.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows

Giá

  • Bản đầy đủ giá từ $49.99 đến $99.99
  • Các gói hỗ trợ từ $39.99 đến $149.99
  • Một số phiên bản khác được miễn phí

Một số game sử dụng Fusion: DISTRAINT, Quadle và Bit Odyssey

9. GameMaker Studio 2

Yoyo Games đã ra mắt nền tảng riêng để tạo trò chơi 2D có tên là GameMaker Studio 2. Tính năng “Drag and Drop” (Kéo và Thả) của nó rất tuyệt vời với ngôn ngữ dễ học cho bạn cơ hội thiết kế trò chơi của mình trong một thời gian rất ngắn. Một lợi thế khác là bạn không cần phải bỏ ra một số tiền lớn để bắt đầu.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Windows Phone
  • Tizen
  • Amazon Fire
  • PS Vita

Giá

  • Có phiên bản miễn phí (không có các tính năng)
  • Nếu bạn muốn mua thêm các tính năng, giá sẽ từ $150 đến $800

Một số game phát triển dựa trên GameMaker: Studio: Hyper Light Drifter, UNDERTALE và Desert Child.

10. CocoonJS

Với CocoonJS, bạn có thể tạo trò chơi HTML5 và nó tương thích 100% với Cordova. Trong số các tính năng tuyệt vời của nền tảng này, hãy chú ý đến hệ thống lưu trữ đám mây Cocoon, nó giúp bạn tiết kiệm cài đặt SDK và thư viện Plugins, cung cấp cho bạn bất kỳ plugin nào bạn cần.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Amazon AppStore Plugin (Android)
  • Nook Plugin (Android)
  • Ouya Plugin (Android)
  • Android Wear

Giá:

  • Miễn phí cho các dự án mới
  • Phiên bản Bạc giá $8
  • Phiên bản Vàng giá $69
  • Phiên bản Bạch kim giá $199

Một số game phát triển dựa trên CocoonJS: Bubble Shooter Classic, Solitaire Swift và Celsius Heroes.

11. MonoGame

MonoGame cũng là một công cụ trò chơi đa nền tảng sử dụng kiến trúc lớp, hoạt động với ngôn ngữ C và Net. Bạn có thể tìm thấy nhiều hướng dẫn trong trang web của Monogame giúp bạn tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Windows Phone
  • Android

Giá:

  • Free

Một số game phát triển sử dụng MonoGame: FEZ, Bastion và Skulls of the Shogun.

12. Amazon Lumberyard

Amazon Lumberyard là công cụ tạo trò chơi được Amazon ra mắt. Sử dụng các công cụ miễn phí của Lumberyard và tạo trò chơi của bạn và phát hành trong các thiết bị khác nhau nhờ chức năng đa nền tảng của Amazon. Bạn có thể thu hút người dùng bằng nội dung trực quan phong phú thông qua tích hợp Lumberyard’s Twitch.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • PC
  • Xbox One
  • PlayStation4

Giá:

  • Free

Một số game phát triển sử dụng Amazon Lumberyard: Crucible và Breakaway.

13. Cocos2D-x

Cocos2D-x là gói công cụ phát triển trò chơi 2D được phát hành bởi Facebook. Một trong những tính năng tốt nhất của nó là Cocos 2D-x cho phép bạn tạo các trò chơi có kích thước rất nhỏ, chỉ 1,5 MB. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu hướgn dẫn sử dụng chi tiết và luôn có một cộng đồng lớn để hỗ trợ.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android
  • Linux
  • OS X platform

Giá:

  • Free

Một số game sử dụng Cocos2D-x: Angry Birds Fight, Clash of Kings và Brave Frontier.

14. Haxe

Haxe là một ngôn ngữ lập trình giống với các ngôn ngữ Java, C ++, PHP hoặc AS3. Nó cũng bao gồm thư viện để bạn có thể chọn các framework, các chức năng và quy trình (API) để phát triển trò chơi di động của bạn.

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Android

Giá:

  • Nền tảng này có các gói hỗ trợ khác nhau.

Một số tự game sử dụng Haxe: Rymdkapsel, Papers, Please và Dead Cells.

15. Gideros

Gideros là một nền tảng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tạo các trò chơi tuyệt vời và khởi chạy chúng trong các nền tảng khác nhau mà không cần phải thực hiện các thay đổi bổ sung nhờ chức năng đa nền tảng được tích hợp trong đó. Gideros sử dụng ngôn ngữ script tương tự như Corona là Lua. Bạn cũng có thể thử nghiệm trò chơi của mình trên một thiết bị thực và trong thời gian thực, nghe đã thấy thú vị đúng không?

Các nền tảng hỗ trợ:

  • iOS
  • Mac OS X
  • Android
  • Windows Phone
  • Windows
  • Windows RT

Giá:

  • Free

Một số tự game sử dụng Gideros: Willihard, Bubble Puddle và Elemental Clash.

Kết

Chúng ta vừa điểm qua những công cụ phổ biến hỗ trợ bạn xây dựng các tựa game hấp dẫn hàng đầu trên thị trường. Khi chọn một nền tảng để phát triển trò chơi, hãy tính đến ngân sách của bạn (mặc dù một số sẽ miễn phí), suy nghĩ về ý tưởng, yêu cầu và kỳ vọng. Sau đó, chọn nền tảng tốt nhất dành cho bạn, tạo nên một tựa game thật tuyệt vời và bạn có thể bán chúng trên các store trực tuyến.

Bây giờ, bạn nghĩ gì về bài viết này? Bạn có muốn bắt đầu lập trình một trò chơi của riêng bạn? Theo bạn, công cụ tạo trò chơi 2D, 3D tốt nhất là gì? Hãy chia sẻ với chúng tôi.

Tham khảo: tengamehay.net